CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI WEBSITE  KHOA NGOẠI NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO, DU LỊCH THANH HÓA

CÁC KỸ THUẬT DẠY KỸ NĂNG VIẾT CÓ HIỆU QUẢ CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH

Đăng lúc: 25/10/2023 (GMT+7)
100%


CÁC KỸ THUẬT DẠY KỸ NĂNG VIẾT CÓ HIỆU QUẢ CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH

Khi dạy kỹ năng viết tiếng Anh, giảng viên nên sáng tạo nhiều hình thức bài tập có ý nghĩa và phù hợp với trình độ sinh viên , mục đích yêu cầu đặt ra, tránh máy móc sao y nguyên bài tập viết từ SGK và để các em chép đáp án từ sách giải mà không hiểu được gì. Để thực hiện một bài viết dưới dạng này giảng viên có thể thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị viết (Pre – writing)

Nhìn chung các bài viết thường bắt đầu bằng một dàn ý (outline), một bài viết mẫu hoặc những từ, cụm từ gợi ý. Giảng viên giới thiệu từ vựng hoặc tình huống thông qua tranh ảnh hoặc qua hoạt động đọc hiểu, sinh viên  nắm được cách trình bày một bài viết theo mục đích hay yêu cầu nhất định. Sau đó sinh viên  sẽ thực hiện bài viết theo yêu cầu đề ra, có hướng dẫn, gợi ý cụ thể đối với sinh viên  yếu, trung bình hoặc viết mở rộng mang tính tự do sáng tạo đối với sinh viên  khá, giỏi. Trong bước chuẩn bị viết, giảng viên có thể đưa ra các hoạt động:

– Hoạt động “Guided questions or questionaire”: Thông qua chủ đề bài viết hoặc một bài viết mẫu, giảng viên đưa ra một số câu hỏi gợi mở liên quan đến chủ đề bài sắp viết để dẫn dắt sinh viên  vào nội dung chính của bài viết.

– Hoạt động “Brainstorming”: Giảng viên yêu cầu sinh viên  luyện theo nhóm, liệt kê các ý có liên quan đến chủ đề đang thảo luận. Sau đó giảng viên tổng hợp ý lên bảng hoặc yêu cầu đại diện của các nhóm trình bày.

– Hoạt động “Ordering”: Giảng viên đưa ra một bài mẫu nhưng đảo lộn trật tự của nó và yêu cầu sinh viên  sắp xếp lại các câu, các đoạn văn cho đúng trật tự của một đoạn văn, một bài văn hay một bức thư. Từ bài mẫu này sinh viên  có thể rút ra outline.

– Hoạt động “Picture Description”: Giảng viên cho sinh viên  quan sát tranh liên quan đến chủ đề chuẩn bị viết. Sau đó yêu cầu sinh viên  miêu tả về nội dung bức tranh. Sinh viên  dựa vào nội dung bức tranh và từ gợi ý để viết thành đoạn văn.

Tiến hành viết (While – writing)

Khi đã có dàn ý, giảng viên cho sinh viên  bắt đầu viết. Trong khi sinh viên  viết bài, giảng viên cần quan sát và trợ giúp các em làm. Sinh viên  có thể thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng nhóm. Giảng viên cũng có thể hỗ trợ về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp nếu cần thiết. Giảng viên cần đảm bảo chắc chắn rằng sinh viên  nào cũng được làm việc. Khi viết xong các em trao đổi bài viết cho nhau để góp ý và cùng nhận xét.

Một số hoạt động dưới đây sẽ giúp sinh viên  có thể hiểu bài và hoàn thành bài viết theo yêu cầu:

– Hoạt động “Transformation”: Giảng viên đưa cho sinh viên  một bài viết mẫu. Sinh viên  đọc bài và tìm hiểu bài viết. Sau đó giảng viên yêu cầu sinh viên  thay đổi một số thông tin được giảng viên đưa ra và viết lại bài viết.

– Hoạt động “Question – answer writing”: Trong hoạt động này giảng viên đưa ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề sắp viết, sinh viên  trả lời câu hỏi. Sau đó sinh viên  sắp xếp lại các câu trả lời và dùng các biện pháp kết hợp câu để viết thành bài văn mạch lạc.

– Hoạt động “Writing based on a text”: Sinh viên  đọc qua một bài viết mẫu, sử dụng một dàn ý có thay đổi một số chi tiết để viết thành một bài viết hoàn chỉnh tương tự như bài viết mẫu.

Sau khi viết (Post- writing)

Giảng viên kiểm tra bài của sinh viên  bằng nhiều hình thức khác nhau. Theo cách truyền thống, giảng viên thu bài và đọc rồi sửa lỗi cho tất cả sinh viên  trong lớp. Có nhiều cách sửa lỗi, nhưng tốt nhất là gợi ý để sinh viên  tự nhận ra lỗi của mình và tự sửa.

Theo một cách khác, giảng viên gọi sinh viên  đọc bài viết của chính mình hoặc của bạn mình viết (bài viết được viết vào handout để cầm đọc hoặc dán lên bảng). Cả lớp cùng nhận xét, phát hiện và chữa lỗi bài viết.

Tuy nhiên, ở bước này giảng viên cần đưa ra các tiêu chí đánh giá bài viết để giúp sinh viên  có thể tự nhận xét bài viết của mình. Các tiêu chí cần chú ý khi sửa bài là: Nội dung: Đủ, thiếu hay thừa? Tính chính xác về ngôn ngữ: Từ, cụm từ, câu đã sử dụng đúng hay sai, phù hợp hay chưa? Cách diễn đạt: Rõ ràng? Bố cục? Lôgic?..

Các hoạt động đánh giá:

– Hoạt động “Sharing and comparing”: Yêu cầu hai sinh viên  không ngồi cạnh nhau trao đổi bài viết của mình và sửa bài cho nhau.

Với hoạt động này sinh viên  có thể phát hiện ra lỗi sai và sửa cho bạn, so sánh ý tưởng với bạn mình để làm phong phú cho bài viết của mình. Sau đó giảng viên nhận xét bổ sung.

– Hoạt động “Exhibition”: Sinh viên  viết bài nháp lên một bảng phụ hoặc tờ giấy khổ lớn và treo lên trước lớp. Sinh viên  đọc to bài viết cho nhau, trao đổi, so sánh bài viết của bạn mình. Giảng viên nhận xét, bổ sung.

Cuối cùng, giảng viên cho sinh viên  chuyển sang bước đánh giá chất lượng bài viết. Một phương pháp đánh giá chất lượng bài viết hữu hiệu đó chính là sử dụng một danh mục các tiêu chí đánh giá cho sẵn. Danh mục này giúp sinh viên  tìm ra những phần cụ thể trong bài viết có hiệu quả như câu chủ đề, các chi tiết bổ trợ trong bài viết, các dấu hiệu chuyển tiếp câu hay phần kết luận, các phương tiện liên kết: liên kết từ vựng, dấu chấm câu